Dấu hiệu chó sảy thai và cách chăm sóc chó bị sẩy thai

Bạn là người nuôi chó lần đầu, không có kinh nghiệm chăm sóc cún cưng trong thời thai kỳ? Bạn muốn tìm hiểu kinh nghiệm, kiến thức để chăm sóc cho cún từ khi chúng động dục cho tới lúc sinh con. Trong giai đoạn chó mang thai, việc nắm bắt được những dấu hiệu chó sảy thai hay không rất quan trọng. Vậy thì hãy đọc qua những dấu hiệu dưới đây, để có thể nhận biết được liệu bé cưng nhà bạn có bị sảy thai hay không nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến chó sảy thai

Thông thường có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự việc không mong muốn này. Có thể do chó nhà bạn có tử cung bất thường, hay do bé bị nhiễm một vài loại khuẩn và ký sinh trùng như B Canis, Neospora Caninum, Toxoplasma,  Nhiễm Streptococcus ở cơ quan sinh dục của chó, Rối loạn về Hoocmon khiến chó bị sảy thai,.. 

Nhưng cho dù là nguyên nhân gì gây ra, thì dấu hiệu sảy thai cũng đều như nhau. Dưới đây là các dấu hiệu khi chó mẹ bị sảy thai mà bạn nên biết, để kịp thời điều trị cho cún yêu nhé.

2. Các dấu hiệu chó sảy thai

– Chảy máu âm đạo bất thường và kéo dài

Thông thường nếu chó mẹ bị sảy thai, là do sự mất cân bằng nội tiết tố khiến thai chết. Chúng sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường và kéo dài. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng, máu nào có thể chảy cùng với thai hoặc không. 

– Chó mẹ chậm chạp, cảm giác mệt mỏi, ăn kém hoặc hoàn toàn bỏ ăn

Khi chó mẹ bị sảy thai, biểu hiện rõ rệt bên ngoài là sự mệt mỏi và di chuyển chậm chạp, chúng gần như chỉ nằm cả ngày. Bởi việc sảy thai ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cún cưng, khiến cho chúng không còn thiết tha với thức ăn, hoàn toàn bỏ ăn hoặc chỉ nhấm nháp 1 ít rồi bỏ thừa. 

Chó mẹ bị sảy thai sẽ mệt mỏi và di chuyển chậm chạp, chúng gần như chỉ nằm cả ngày
Chó sảy thai sẽ có dấu hiệu mệt mỏi và di chuyển chậm chạp, chúng gần như chỉ nằm cả ngày

– Cơ thể chó tăng nhiệt độ đột ngột, nôn mửa khi bị sảy thai

Nếu trong thời kỳ bé cún cưng bỗng dưng tăng thân nhiệt đột ngột, vượt quá mức bình thường, kèm theo dấu hiệu nôn mửa, thì không loại trừ khả năng bé đã bị sảy thai. 

Trên đây là một vài dấu hiệu chó bị sảy thai dễ nhận biết nhất. Nếu bạn nhận thấy cún nhà mình có những dấu hiệu trên, thì nên lập tức cho bé đi khám để xác định nguyên nhân và tìm hướng điều trị tốt nhất cho cún yêu nhé.

3. Cách chăm sóc chó bị sảy thai

Chăm sóc một chú chó bị sảy thai thực chất không hề đơn giản. Bởi nó đòi hỏi kiến thức cũng như sự thấu hiểu cún cưng của người chủ. 

– Đưa chó đến phòng khám thú y

Trước tiên cần phải đưa bé tới phòng khám để được bác sĩ xét nghiệm nguyên nhân gây ra sảy thai, và điều trị theo dõi sức khỏe. Các bác sĩ có thể sử dụng biện pháp siêu âm để có thể phát hiện tình trạng thai một cách hữu hiệu, cũng như phẫu thuật kịp thời để tránh những kết quả xấu đối với chó mẹ. 

– Chuẩn bị chế độ ăn uống hợp lý

Khẩu phần ăn của bé cưng vẫn như thông thường, nhưng bạn nên bổ sung các vitamin và thịt đỏ như thịt bò để cún cưng hồi phục nhanh hơn. Tốt nhất bạn nên tham khảo tháp dinh dưỡng dành cho chó để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp cho bé.

Tốt nhất bạn nên tham khảo tháp dinh dưỡng dành cho chó để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp cho chó
Tốt nhất bạn nên tham khảo tháp dinh dưỡng dành cho chó để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp cho chó

– Chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho cún yêu

Bạn nên sắp xếp cho chú chó của mình một nơi nằm thoải mái và êm ái. Bởi cơ thể của bé sau khi sảy thai rất nhạy cảm, nên cần được nằm tĩnh dưỡng ở một chiếc ổ phù hợp. 

– Quá trình hoạt động

Mới đầu bạn nên để bé hoạt động vừa phải, đi dạo nhẹ nhàng để vận động cơ thể, giúp cho cơ thể cún cưng không bị trì trệ quá lâu. Cún yêu cũng không ngột ngạt vì phải nằm nhà nhiều.

– Tương tác với cún

chủ nuôi nên trò chuyện tâm sự với chú chó của mình, vỗ về và an ủi là biện pháp tinh thần cũng như liều thuốc tốt dành cho chúng. 

Lưu ý: Làm gì khi không kịp đưa chó sảy thai tới bác sĩ thú y?

– Nhiều trường hợp khi có dấu hiệu sảy thai, nếu phát hiện sớm thì bạn nên đưa cún đến bác sỹ thú y. 

– Thường thường khi có dấu hiệu sảy và thai được đẩy ra ngoài cùng máu, thì các bạn có thể chỉ cần chăm sóc tốt để chúng hồi phục sức khỏe là được. Nhưng có nhiều trường hợp thì thai không được đẩy ra ngoài, hoặc đẩy ra không hết, chết lưu sẽ dẫn đến nhiễm trùng hoặc xuất huyết nội sẽ gây ra tử vong cho chó.

Vì vậy không nên tự ý chăm sóc chó mẹ bị sảy thai mà không đưa đi thú y. Sau khi đã có đủ điều kiện để đưa bé tới bác sĩ thú y, thì nên nhanh chóng đưa bé đi luôn để tránh tình trạng xảy ra điều không mong muốn.

Khi có dấu hiệu sảy thai, nếu phát hiện sớm thì bạn nên đưa cún đến bác sỹ thú y
Khi có dấu hiệu chó sảy thai, nếu phát hiện sớm thì bạn nên đưa đến bác sỹ thú y

Trên đây là những dấu hiệu chó bị sảy thai và cách chăm sóc. Việc sảy thai là điều không một người chủ nào mong muốn với thú cưng của mình, bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của cún. Vì vậy, với những chia sẻ này của chúng tôi, phần nào đã giúp được chủ nuôi nắm bắt tình trạng cún cưng một cách dễ dàng hơn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giúp đỡ nhanh chóng nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *