Chó bị chảy nước mũi xanh phải làm gì? Điều trị ra sao?

Khi bạn thấy chú chó nhà mình bị sổ mũi và chó bị chảy nước mũi xanh, thì liệu rằng đây có phải là một căn bệnh nguy hiểm ở thú cưng không? Thông thường đây chỉ là tình trạng sổ mũi bình thường ở thú cưng. Do đó bạn cũng không nên quá lo sợ, chỉ cần điều trị đúng cách là được. 

Chó bị chảy nước mũi xanh phải làm gì?

– Tìm hiểu ngay nguyên nhân do đâu

Cũng giống như chúng ta, thỉnh thoảng vào một ngày nào đó chú chó nhà bạn sẽ có thể mắc một căn bệnh nào đó, điển hình như tình trạng chó bị chảy nước mũi xanh. Vậy nguyên nhân từ đâu? Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chó bị sổ mũi, bạn có thể tham khảo các nguyên nhân cơ bản sau đây:

+ Do thời tiết thay đổi: Có thể do thời tiết bị thay đổi, hay vào những ngay giao mùa, chú chó nhà bạn sẽ dễ bị cảm, chảy nước mũi cũng tương tư như chúng ta.  

+ Thay đổi môi trường sống: Khi bạn mua hoặc đem chó từ nơi bán hoặc từ nhà người quen về nuôi, chú chó có thể chưa thích nghi được với môi trường mới dễ cũng thể dễ bị chảy nước mũi xanh. 

+ Do các tác nhân bên ngoài: Ngoài ra, có thể do bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ môi trường như dị ứng, hay hít phải khí độc hại cũng sẽ khiến chó bị chảy nước mũi xanh hoặc vàng. 

+ Mắc bệnh về đường hô hấp: Có thể chú chó đã mắc một trong các bệnh về hô hấp nào đó như: Viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi,… 

Chó bị chảy nước mũi xanh có nguy hiểm không?
Chó bị chảy nước mũi xanh có nguy hiểm không?

– Tìm cách sơ cứu tạm thời cho chó

Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân, bạn hãy chủ động sơ cứu cho chó trước khi chọn cách điều trị khoa học nhất. Đầu tiên bạn nên dùng khăn mềm lau sạch mũi cho chó, vệ sinh sạch sẽ với nước ấm và cách ly chú chó bị bệnh ra, nếu đang nuôi chung với bầy. 

Bạn có thể kiểm tra thân nhiệt cho chó phòng khi chó đang bị sốt. Nếu bị sốt hãy cho bé cho ăn chín, uống sôi, bổ sung thêm vitamin B. Sau đó có thể đưa chó nhà bạn đến bác sĩ thú y để kiểm tra.

Cách điều trị khi chó bị chảy nước mũi xanh

– Điều trị cơ bản tại nhà

Khi phát hiện chú chó bị chảy nước mũi xanh mà bạn chưa kịp mang đến trung tâm thú y bạn có thể điều trị tại nhà theo các cách sau:

+ Đầu tiên bạn rửa sạch mũi mũi để loại bỏ cả nước mũi trên mũi và quanh mép cho chó. Sau đó dùng natri cacbonat để nhỏ mũi, việc làm này giúp làm sạch mũi cho chó tạm thời, nếu không có natri cacbonat bạn có thể dùng muối ăn pha loãng. 

+ Tiếp theo bạn cần giữ ấm cho chú chó cưng để tránh việc chó bị cảm do thời tiết. Cho chó hạn chế tiếp xúc với gió hoặc đưa chó đi dạo ở những khu vực bị ô nhiễm không khí hoặc nhiều bụi bẩn.

+ Ngoài việc giữ ấm, bạn cũng cần tắm và vệ sinh cho chó bằng nước ấm pha ít muối nhằm diệt khuẩn tốt hơn. Đồng thời, kết hợp việc rửa mũi cho chó mỗi ngày bằng nước muối sinh lý cách 2 tiếng/lần. Nếu tình trạng chảy nước mũi xanh không nhiều thì có thể giãn cách thời gian hơn.

+ Có thể cho chó tắm nắng vào mỗi buổi sáng tầm 5 phút.

+ Đối với những chú chó đặc vụ thì khi chó bị chảy nước mũi, bị bệnh thì không nên cho chó vận động hay tập luyện. Vì khi này sức khoẻ chó đang yếu và sức đề kháng không đủ mạnh, nếu vận động quá sức có thể sẽ nguy hiểm đến chú chó bạn đang nuôi.

+ Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho chó, nếu cơ thể bé chó nhà bạn yếu và lười ăn có thể cho uống sữa nóng có xút và đường. Và cố gắng cho chó uống nước thịt hầm lẫn với thịt xay để đảm bảo năng lượng cho chó.

Hãy luôn giữ ấm nếu chó bị chảy nước mũi xanh do bị cảm nhé
Hãy luôn giữ ấm nếu chó bị chảy nước mũi xanh do bị cảm nhé

– Mang đến bác sĩ thú y

Đó là những cách điều trị tại nhà khi chó bị chảy nước mũi xanh. Tuy nhiên, để an toàn và biết rõ độ nặng nhẹ tình trạng bệnh của chú chó bạn cần đưa đến trung tâm thú y uy tín. Tại đây, với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, chú chó sẽ được các bác sĩ thăm khám và điều trị hợp lý.

Hơn nữa, tại trung tâm thú ý sẽ có các loại thuốc chuyên dụng điều trị chảy nước mũi ở chó đặc biệt là nước mũi xanh, dịch vàng,…Điều này không chỉ giúp chú chó nhà bạn mau hết bệnh mà còn an toàn cho sức khoẻ của chó. Đặc biệt, sẽ rút ngắn được thời gian chữa khỏi cho bé chó nhà bạn, giúp cho cho có thể sinh hoạt và vận động bình thường, khoẻ khoắn. Chó cũng như là một người bạn trung thành bên cạnh chúng ta, hãy luôn yêu thương và chăm sóc chúng một cách tốt nhất.

Hãy mang chó đến bác sĩ thú y để có cách điều trị khoa học
Hãy mang chó đến bác sĩ thú y để có cách điều trị khoa học

Chó cũng giống như những con vật khác, cũng có lúc sức khoẻ yếu và mắc các chứng bệnh khác nhau. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, hãy bình tình tìm hiểu nguyên nhân để có cách điều trị hợp lý. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào giải đáp được thắc mắc chó bị chảy nước mũi xanh phải làm gì? Điều trị ra sao? Mong rằng chú chó nhà bạn sẽ luôn khoẻ mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *