Bệnh xuất huyết đường ruột ở chó nguy hiểm không? Cách chữa trị ra sao?

Bệnh xuất huyết đường ruột ở chó là một trong những bệnh lý thường gặp hiện nay, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Vậy bệnh xuất huyết đường ruột ở chó có nguy hiểm không? Nguyên nhân và những cách chữa trị căn bệnh này như thế nào? Bạn đọc có thể tham khảo thêm các thông tin dưới đây, để chăm sóc chó cưng của mình nhé.

Bệnh xuất huyết đường ruột ở chó có nguy hiểm không?

Căn bệnh xuất huyết được ruột của chó thường xuất hiện ở những con chó nhỏ. Bệnh xuất huyết đường ruột còn được biết đến là bệnh: chó sẽ đi ngoài ra máu do bị viêm đường ruột và dạ dày cấp tính. Một tên gọi khác của bệnh xuất huyết đường ruộtbệnh Parvo. Đây là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm cho tính mạng của chó cưng, nếu không tiến hành chữa trị nhanh chóng.

Chó bị bệnh xuất huyết đường ruột sức khỏe yếu đi nhanh chóng
Chó bị bệnh xuất huyết đường ruột sức khỏe yếu đi nhanh chóng

Chó bị bệnh xuất huyết đường ruột có thể bỏ ăn thậm chí tử vong!

Những chú cho bị mắc bệnh sẽ có sức khỏe yếu đi nhanh chóng. Đặc biệt, từ sau 3 ngày – 4 ngày, chúng sẽ có hiện tượng thở gấp, tim đập yếu và nhanh. Khi đó, chúng có thể chế đột ngột chỉ sau từ 1 ngày – 3 ngày tiếp theo. Chính vì vậy, bạn cũng cần nắm được những triệu chứng cũng như cách trị bệnh khi nuôi chú chó của mình.

Triệu chứng bệnh xuất huyết đường ruột ở chó

Bệnh xuất huyết đường ruột thường gặp ở những chú chó nhỏ như chó mới sinh hoặc mới được từ 2 đến 3 tháng tuổi. Khi chó bị xuất huyết đường ruột sẽ có các triệu chứng từ mới chớm bệnh đến khi bệnh nặng. Người nuôi cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của các chú chó để nắm bắt được triệu chứng của bệnh, để có phương pháp chữa trị kịp thời. 

Dưới đây là một số những triệu chứng của bệnh xuất huyết đường ruột ở chó

Chó đi ngoài ra máu. Khi mới bắt đầu mắc bệnh, những chú chó sẽ đi ngoài phân lỏng kèm mùi tanh cùng chua, tuy chúng vẫn có thể bú mẹ cũng như hoạt động bình thường. Triệu chứng sau đó thường thấy ở chó nhỏ khi bị viêm đường ruột. Chính là: bị khô mũi, bỏ ăn, đi lại không linh hoạt, có hiện thường nôn mửa. Tuy nhiên sau vài ngày bị bệnh, bạn sẽ thấy rõ triệu chứng sốt cao toàn thân khi có nhiệt độ của chó lên tới 40 – 41 độ C. Chú chó mắc bệnh sẽ trở nên biếng ăn, chỉ nằm một chỗ, bụng bắt đầu chướng to và thờ khó khăn. Đối với chú chó bị bệnh nặng sẽ xuất hiện triệu chứng hôn mê, có nhiệt độ giảm dần rồi dẫn đến tử vong.

Từ các triệu chứng của bệnh xuất huyết đường ruột ở chó, bạn có thể nhanh chóng nhận thấy thú cưng của mình đang mắc bệnh. Khi đó, bạn cần phải tìm hiểu những cách chữa trị phù hợp, giúp chú chó cưng của mình khỏi bệnh nhanh chóng.

Triệu chứng của bệnh xuất huyết đường ruột ở chó
Triệu chứng của bệnh xuất huyết đường ruột ở chó

Cách chữa bệnh xuất huyết đường ruột ở chó

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa trị bệnh xuất huyết đường ruột cho chó. Bạn có thể tham khảo một số những phương pháp dưới đây, để chọn được giải pháp chữa bệnh tốt nhất. 

Cách điều trị khi chó đi ngoài ra máu

Khi chó đi ngoài ra máu là triệu chứng rõ nhất chó cứng của bạn đã bắt đầu bị xuất huyết đường ruột. Khi đó, bạn nên tạm ngừng cho chú chó ăn để tiến hành rửa ruột cho chó. Đây là biện pháp nhằm rửa sạch đường ruột của chú chó bị viêm nhiễm, do một số loại thức ăn gây nên. Bạn cần chuẩn bị một lượng dung dịch nước muối ăn khoảng từ 300ml – 500ml. Sau đó, sử dụng nước ấm để tháo thụt cho ruột của chó.

Sau đó từ 2 – 3 ngày, bạn vẫn nên cho chó nhịn ăn và bắt uống nhiều nước mát và cần phải là nước sạch. Sang ngày thứ 3, bạn có thể pha pha cùng với bột kiều mạch để cho chó ăn dần lấy lại sức. Các ngày tiếp theo, bạn chuẩn bị các loại đồ ăn lỏng như cháo, súp, nước hầm thịt,… 

Khi thấy chó chú bắt đầu không còn đi ngoài ra máu. Bạn có thể cho các loại thịt được băm nhỏ hoặc xay nhuyễn. Lưu ý, bạn nên trộn 1g xintomixin vào thức ăn cho chó vào các bữa ăn. Bạn cũng có thể hòa tinh bột khoai tây vào nước để cho chúng uống. 

Lưu ý, bạn cần phải đun nóng các loại thức ăn và nước uống trước khi cho chó uống, đồng thời giữ ấm bằng cách đắp chăn quanh người chúng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải giữ cho chó được nghỉ ngơi ở những nơi yên tĩnh và khô ráo, tránh nơi ẩm ướt và bẩn khiến bệnh có thể nặng hơn. 

  • Chữa bệnh bằng phương pháp dân gian

Các phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam cho vật nuôi đã được lưu truyền trong dân gian được đánh giá mang lại hiệu quả tốt. Bạn có thể sử dụng hai loại cây thuốc nam là cây nhọ nồi và cây lược vàng. Đây là hai loại cây thuốc đều có khả năng cầm máu tốt, nên được dùng để chữa các bệnh như xuất huyết đường ruột, bệnh kiết lỵ ở chó. 

Cây lược vàng
Cây lược vàng
  • Sử dụng thuốc Tây

Nếu bạn sử dụng thuốc tây để chữa bệnh Chó đi ngoài ra máu (Bệnh care ở chó), bạn nên sử dụng thuốc Tylosin và Colistin để tiêm, hoặc dùng thuốc bột Genta-Costrim để hòa nước cho uống. Tuy nhiên, trong trường chó bệnh nặng, bạn nên nhờ đến các bác sĩ thú y đến khám cũng như đưa ra phương pháp điều trị đúng cách cho thú cưng của mình. 

Bạn cũng không nên cho chó của mình tiêm hoặc uống quá nhiều loại thuốc khác nhau, vì có thể gây nên những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe của chó. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tiêm luôn có hiệu quả nhanh, nhưng có nhiều kháng sinh có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chú chó. Vì vậy mà bạn nên đưa cún cưng nhà bạn đến các cơ sở chăm sóc thú y, để các bác sỹ thú y điều trị kịp thời.

Nếu chó bị bệnh nặng nên đưa đến các bác sỹ thú y điều trị kịp thời
Nếu chó bị bệnh nặng nên đưa đến các bác sỹ thú y điều trị kịp thời

Một số cách phòng chống bệnh

Ngoài những cách chữa trị trên, bạn cũng nên nắm được cách phòng chống bệnh cho chó. Điều này sẽ hạn chế được khả năng mắc bệnh ở chó và tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi.

– Không cho chó ăn thức ăn đã bị ôi thiu bởi sẽ có vi khuẩn gây bệnh 

– Sử dụng bát ăn cần phải được làm sạch hàng ngày.

– Đối với những chú chó mới sinh cần phải được tiêm phòng bệnh Parvo, bệnh Care, giun sán sau khi sinh.

Hi vọng. những chia sẻ trên đây về bệnh xuất huyết đường ruột ở chó sẽ giúp bạn có thêm các thông tin về cách phòng cách và chữa trị bệnh cho thú cưng của mình. Từ đó, bạn sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết để chăm sóc vật nuôi nhà mình một cách tốt nhất. Chúc bạn chữa trị thành công bệnh cũng như biết cách chăm sóc cún cưng của mình một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *